Featured post

എയർ ബി എൻ ബികളിൽ ഒളിക്യാമറയോ.. കണ്ടെത്താനുള്ള ലളിതമായ മാർഗങ്ങൾ..

ഐയർ ബി എൻ ബി കളിൽ ഒളിക്യാമറകൾ കണ്ടെത്തിയതായി പരാതികൾ അമേരിക്ക, മലേഷ്യ, അയർലൻഡ് , ഓസ്ട്രേലിയ, ഇന്ത്യ എന്നിവിടങ്ങളിൽ നിന്നും ഉയർന്നുവരുന്നു. ഈ...

Saturday, 23 January 2021

മാരുതി 800 ന്റ ചരിത്രത്തിലേക്ക്..

മാരുതി 800 ന്റ ചരിത്രത്തിലേക്ക് ഒന്നു കണ്ണോടിക്കാം.
വിവാദപൂർണ്ണമായ ജനനം മാരുതി കാർ കമ്പനിയുടെ ചരിത്രം തന്നെ പറഞ്ഞു തുടങ്ങാം. മുൻ പ്രധാനമന്ത്രി ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ പുത്രനായ സഞ്ജയ് ഗാന്ധിയായിരുന്നു മാരുതിയ്ക്ക് തുടക്കമിട്ടത്. ഇന്ത്യയിൽ നിർമ്മിച്ച ഒരു കാർ എന്നതായിരുന്നു സഞ്ജയ് ഗാന്ധിയുടെ സ്വപ്നം. എന്നാൽ അതെങ്ങനെ യാഥാർഥ്യമാക്കാം എന്നതിനെപ്പറ്റി അദ്ദേഹത്തിനു വ്യക്തമായ അറിവുണ്ടായിരുന്നില്ല. അതിരുകടന്ന ആത്മവിശ്വാസവും അധികാരത്തിന്റെ പിൻബലവും മാത്രമായിരുന്നു കൈമുതൽ . നിർലോഭം സഹായിക്കാൻ അമ്മയുടെ നേതൃത്വത്തിലുള്ള സർക്കാരുണ്ടായിരുന്നതിനാൽ സാമ്പത്തികം പ്രശ്നമായിരുന്നില്ല.ബ്രിട്ടനിലെ റോൾസ് റോയ്സ് കമ്പനിയിൽ സാധാരണ മെക്കാനിക്കിനുള്ള സര്ട്ടിഫിക്കറ്റ് കോഴ്സ് മാത്രമായിരുന്നു സഞ്ജയ് ഗാന്ധിക്കു കാർ നിർമ്മാണത്തിനുള്ള യോഗ്യത. അതു ശരിയാംവണ്ണം പൂര്ത്തിയാക്കിയിരുന്നില്ല. ഇതൊക്കെയാണെങ്കിലും 4,000 രൂപ പ്രതിമാസ ശമ്പളം ആ 'യുവ പ്രതിഭാശാലി' നേടിയെടുത്തു. ( ഇന്ത്യൻ പ്രധാനമന്ത്രിക്കു പോലും അക്കാലത്ത് 3,000 രൂപയായിരുന്നു ശമ്പളമെന്നറിയുക.) എന്ജിനീയറിങ് ബിരുദം പോലുമില്ലാത്ത സഞ്ജയ് ഗാന്ധി മാനേജിങ് ഡയറക്ടറായി ആരംഭിച്ച മാരുതി മോട്ടോഴ്സ് ലിമിറ്റഡ് രാജ്യം കണ്ട ഏറ്റവും വലിയ അഴിമതിയായി മാറാൻ കാലതാമസമുണ്ടായില്ല.ഹരിയാനയിലെ ഗുർഗാവിൽ വ്യോമസേനയുടെ വക 157 ഏക്കര് അടക്കം 300 ഏക്കര് ഭൂമിയിലാണ് 1971 ജൂണിൽ മാരുതി ആരംഭിച്ചത്. വൻ വിവാദങ്ങളും എതിർപ്പുകളും വകവയ്ക്കാതെയായിരുന്നു ഇതിനായുള്ള ഭുമി ഏറ്റെടുത്തത്.സ്വദേശി കാറിന് വിദേശ എൻജിൻ ഇറക്കുമതി കൂടാതെ ഇന്ത്യൻ നിർമിത ഘടകങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചുള്ള കാര് എന്ന ലക്ഷ്യവുമായി പിറന്ന മാരുതിയുടെ കാറിന് ആദ്യം ടു സ്ട്രോക്ക് എൻജിനാണ് ഉദ്ദേശിച്ചിരുന്നത്. പിന്നീട് ആ തീരുമാനം മാറ്റി ഫോർ സ്ട്രോക്ക് എൻജിനാക്കി. പക്ഷേ ഒരു എൻജിൻ പോലും വിജയകരമായി മാരുതി നിർമ്മിച്ചില്ലെന്നതാണ് അമ്പരിപ്പിക്കുന്ന വസ്തുത. അഹമ്മദാബാദിലെ വെഹിക്കിൾ റിസർച്ച് ആൻഡ് ഡെവലപ്പ്മെന്റ് എസ്റ്റാബ്ലിഷ്മെന്ററി ( വിആർഡിഇ ) ലേക്ക് ടെസ്റ്റിനായി അയച്ച കാറിലുണ്ടായിരുന്നത് ജര്മ്മനിയില് നിന്ന് ഇറക്കുമതി ചെയ്ത എൻജിനായിരുന്നു.

1974 ഫെബ്രുവരി 10 നാണ് പരീക്ഷണ 
ഓട്ടത്തിനുള്ള മാരുതി അഹമ്മദാബാദിലെത്തിയത്.പരീക്ഷണ ഓട്ടത്തിന്റെ രണ്ടാം ഘട്ടത്തിലെത്താൻ പോലും അതിനു കഴിഞ്ഞില്ല. നാലു മാസത്തിനുള്ളിൽ തന്നെ, ഓടാൻ ശേഷിയില്ലാതെ ടെസ്റ്റ് ട്രാക്കിൽ മാരുതി തളർന്നു വീണു. റോഡിലോടാൻ പറ്റിയതാണെന്ന സാക്ഷ്യപത്രം നേടുന്നതിൽ പരാജയപ്പെടുകയായിരുന്നു.

കാറില്ലാതെ ഡീലർഷിപ്പ്കാർ നിർമ്മിക്കുന്നതിന് മുമ്പുതന്നെ കമ്പനി ഡീലർമാരെ ക്ഷണിച്ചിരുന്നു. നിക്ഷേപമായി ലക്ഷങ്ങൾ വാങ്ങി 1972 ൽ ഡീലർഷിപ്പ് നൽകിത്തുടങ്ങി. പിറ്റേ വർഷം ഏപ്രിലില്‍  വണ്ടി പുറത്തിറക്കുമെന്നായിരുന്നു വാഗ്ദാനമെങ്കിലും നാളെ നാളെ നീളെ നീളെ എന്ന മട്ടിൽ വർഷങ്ങളോളം നീങ്ങി. ഇതിനിടെ ഗതികേടിലായത് ഡീലർഷിപ്പിനു പണം മുടക്കി കാത്തിരുന്നവരാണ്. എൺപത് ഡീലർമാരിൽ നിന്നായി രണ്ടര കോടി രൂപ കമ്പനി പിരിച്ചെടുത്തിരുന്നു. പണമടച്ച് അഞ്ചു വർഷത്തിനു ശേഷവും കാർ കിട്ടിയില്ല, പണവും.ഡീലർഷിപ്പിനുള്ള നിക്ഷേപം എത്രയെന്ന് നിജപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ലെങ്കിലുംശരാശരി മൂന്നുലക്ഷം വീതം വാങ്ങിയിരുന്നു.
( വിപണിയിൽ മേധാവിത്വമുള്ള അംബാസിഡർ കാർ നിര്മ്മാതാക്കൾ പോലും ഡീലർഷിപ്പിനായി 5,000 രൂപ മാത്രം നിക്ഷേപം വാങ്ങിയിരുന്ന കാലത്താണിത്.) ഭയം കൊണ്ട് ഇതൊന്നും ആരും ചോദ്യം ചെയ്തുമില്ല.

 തുക തിരികെ ചോദിച്ചവരിൽ പലരും എത്തിയത് ജയിലറകളിലായിരുന്നു. നിക്ഷേപം സ്വീകരിച്ച് കരാറിൽ ഏർപ്പെട്ട ശേഷം കൂടുതല് തുകയുമായി മറ്റാരെങ്കിലും സമീപിച്ചാൽ നിഷ്കരുണം മുൻ കരാർ റദ്ദാക്കാൻ സഞ്ജയ് ഗാന്ധി മടിച്ചിരുന്നുമില്ല.കാറിൽ തുടങ്ങി വിമാനം വരെ കാർ നിർമ്മാണത്തിനായി തുടങ്ങിയ കമ്പനി പിൽക്കാലത്ത് റോഡ് റോളർ,ട്രക്ക്, ക്രെയിൻ മുതൽ വിമാന നിർമ്മാണത്തിൽ വരെ കൈവച്ചു. കുറച്ചു കാലം ബസ് ബോഡി നിർമ്മാണവും നടത്തി. പക്ഷേ ഒന്നും ഗതി പിടിച്ചില്ല. ഇതിനിടെ സഞ്ജയിയും കൂട്ടാളികളും പാഴാക്കി കളഞ്ഞത് സര്ക്കാരിന്റെ കോടിക്കണക്കിന് രൂപയാണ്.പുത്രനെ സഹായിക്കാൻ ഇന്ദിരാഗാന്ധി ഔദ്യോഗിക പദവി ദുരുപയോഗം ചെയ്തുവെന്ന് പരക്കെ ആക്ഷേപമുണ്ടായി.കാറിനൊപ്പം സർക്കാരും കടപുഴകി വീഴുന്ന കാഴ്ചയാണ് പിന്നീടുണ്ടായത്. ശക്തമായ അഴിമതി ആരോപണങ്ങളുണ്ടായെങ്കിലും എല്ലാ കേസുകളിലും പിൽക്കാലത്ത് സഞ്ജയിയും ഇന്ദിരയും കുറ്റവിമുക്തരാക്കപ്പെട്ടു.

No comments:

Post a Comment